Thực hành kỹ năng nghe 4 – nói – đọc – viết và ngữ pháp, từ vựng sẽ giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng ngôn ngữ.
Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Anh ngữ Major, truy cập giới trẻ phương pháp tiếng Anh toàn diện sẽ tăng cường các kỹ năng ngoại ngữ.
Ông Tiến (36 tuổi, TP HCM) cho rằng, nếu chỉ để học tiếng Anh để giao tiếp trực tiếp với bạn bè là không đủ. “Với quá trình toàn cầu hóa ngày nay, tôi muốn chuẩn bị cho con mình cơ hội tốt nhất. Tiếng Anh là một hàng trang cần thiết, nhưng không phải chỉ để giao tiếp”, ông Tiến nói. Ông muốn trang bị cho con tiếng Anh toàn diện thay vì chỉ tập trung vào giao tiếp.
Ông Tiến hiện cho cô con gái học lớp 3 tại một trung tâm nổi tiếng có các chương trình dành cho học sinh tiểu học. Ông cho biết trước đó ở nhà, ông và vợ ông vẫn giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh với tôi, nhưng sau khi xem Thế vận hội ở tiểu học tiếng Anh và những câu chuyện của người chiến thắng, ông và vợ ông đã nghĩ lại.
“Tôi đã cùng con làm thử một số dạng câu hỏi thi kỳ thi mô phỏng trong trường tiểu học Olympic tiếng Anh và tìm hiểu thông tin về cuộc thi này vì cũng muốn cho cháu thử. Nhưng càng tìm hiểu càng vỡ tan quan điểm về việc học tiếng Anh của mình trước đây chưa chuẩn “, phụ huynh này chia sẽ.
Theo ông, các kỳ thi Olympic Tiếng Anh tiểu học đã bắt đầu tất cả tiêu chuẩn thử nghiệm quốc tế, cần rất nhiều kỹ năng bổ sung cho nhập cảnh. Do đó, ông và vợ đã quyết định cho con học tiếng Anh ngay từ tiểu học.
Với tiếng Anh toàn diện, trẻ em không chỉ nghe nói,thành thạo mà còn đọc viết tốt phục vụ mục đích học tập, trong thi cử. Ngữ pháp cũng được xem là quan trọng hơn, thay vì cách dạy “nói thế nào cũng được, miễn nghe hiểu là được” như trước.
Ngay cả ở các nước mà tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, chẳng hạn như tiếng Anh, ngữ pháp và từ vựng đã được đưa vào chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục cho học sinh tiểu học để giúp học sinh phát triển toàn diện tiếng Anh.
Theo Hiệp hội các giáo viên giảng dạy tiếng Anh nước ngoài (Hiệp hội quốc tế TESOL), đã có một sự thay đổi trong các mục tiêu của giảng dạy và học tiếng Anh trong những năm gần đây. Giúp học sinh nắm vững một ngôn ngữ nước ngoài sử dụng và tính chính xác trong nói và viết, làm chủ nhiều kỹ năng quan trọng để học tập và nghiên cứu là một ưu tiên hàng đầu.
Theo các chuyên gia của Major, trẻ cần phải được tiếp xúc với tiếng Anh trước sự phát triển toàn diện cùng một thời gian trong bốn kỹ năng ngôn ngữ song song với việc tích lũy kiến thức về ngữ pháp, từ vựng học thuật.
Phương pháp này giúp trẻ giao tiếp vừa tự tin, đã đạt kết quả tốt với các chương trình học tập và thi cử ở trường. Nếu lỡ trường chỉ khoảng một vài kỹ năng, trẻ sẽ mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để bổ sung cho sự thiếu hụt kỹ năng mà hiệu quả không cao.