TIẾNG ANH GIAO TIẾP (P4): KỸ NĂNG VIẾT

Trong thời đại hội nhập quốc tế hiện nay, nhu cầu đi du học ở nước ngoài và đi làm ở những tập đoàn đa quốc gia đang trở thành điều hết sức bình thường trong đời sống xã hội. Nhưng chỉ với 3 kỹ năng NGHE, NÓI, ĐỌC thì vẫn là chưa đủ. Vậy nên bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem phải làm như thế nào để “nâng trình” VIẾT tiếng Anh lên trong một khoảng thời gian ngắn.

Đối với những ai đang muốn được học tập ở các quốc gia phát triển thì kỹ năng VIẾT sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc theo sát bài giảng trên lớp cũng như viết bài luận trong một số kỳ thi quan trọng. Còn với các bạn sinh viên mới tốt nghiệp muốn được làm việc trong một môi trường hội nhập với thế giới thì kỹ năng VIẾT sẽ hỗ trợ rất đắc lực khi soạn ra một CV (Curriculum Vitae) hoàn hảo hay những lúc trao đổi với khách hàng qua mail, soạn và ký kết hợp đồng, etc…

WRITING
WRITING

 

Những thứ cần có trước khi thực hành VIẾT:

Hãy tưởng tượng một tòa nhà sẽ như thế nào nếu nền móng của nó không được chắc chắn?

Đúng vậy, tòa nhà đó có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Vì thế, nên chuẩn bị mọi thứ thật tốt nếu chúng ta không muốn bản thân “bỏ cuộc” giữa chừng.

  1. Ngữ pháp phải thật vững.
  2. Từ vựng phải thật phong phú.
  3. Kết hợp cùng với khả năng đọc hiểu để có lối viết bài mạch lạc, trôi chảy.

Cùng tập luyện nào!!

Bước đầu tiên là thay đổi suy nghĩ :

Giống như khi nhìn thấy một chiếc máy tính xách tay thì từ chúng ta nghĩ và nói ra ngay đó là “laptop”… Y vậy, hãy tập cho bộ não “xử lý” thông tin bằng tiếng Anh.

Bước thứ hai: Từ suy nghĩ thể hiện ra lời nói và hành động:

Hãy nói và VIẾT những ra gì chúng ta nhìn thấy và nghĩ ra đầu tiên bằng tiếng Anh. Tuyệt đối đừng để tiếng Việt lọt vào trong suy nghĩ ngay lúc đó, nhớ là chỉ có Tiếng Anh và tiếng Anh thôi. Lúc đầu sẽ là rất khó nhưng sau một tuần liên tục thực hiện, tin chắc là sẽ có thay đổi rõ rệt.

Bước thứ ba: Tập phản xạ thật nhanh bằng tiếng Anh:

Nếu chúng ta đang sử dụng thông thạo và thường xuyên 3 kỹ năng NGHE, NÓI và ĐỌC trong giao tiếp thì việc phản xạ của chúng ta đã tương đối ổn rồi chỉ cần trau dồi thêm ngữ pháp khi VIẾT.

Với ba bước thực hành ở trên, thì chúng ta đã có mình những bước chạy đà thuận lợi và vô cùng dễ dàng trong đoạn hành trình cuối cùng chinh phục hoàn toàn Anh ngữ.

 

Tăng tốc: VIẾT những điều bạn thích

Động lực chính là yếu tố quan trọng khiến bạn học tập và làm việc. Đừng miễn cưỡng VIẾT các vấn đề quá khó hoặc không thân thuộc với chúng ta. Trước hết, hãy tập trình bày những chủ đề bản thân thật sự yêu thích bằng tiếng Anh và cố gắng hoàn thiện bài viết tốt nhất có thể.

Tăng tốc: Đúng chủ đề

Xác định mục đích cuối cùng của bài viết: Một email phàn nàn về dịch vụ của công ty sẽ khác với email giới thiệu sản phẩm & dịch vụ, hay một bài luận về môi trường sống khác với bài luận để xin học bổng. Phân tích rõ đối tượng và mục đích bài viết giúp chúng ta lựa chọn được cách hành văn thật phù hợp và chính xác.

 

Tham khảo thêm một số game và website để hỗ trợ:

– Chơi các trò chơi VIẾT chính tả như Scrabble, Crosswords hay Taboo. Các trò chơi này có tác dụng làm tăng khả năng nhớ từ của chúng ta.

  • Eleaston.com: Nguồn tài nguyên cho kỹ năng VIẾT, các tips VIẾT bài luận, các chủ đề khác nhau… rất phong phú.
  • Ukstudentlife.com: Cách VIẾT email, blog, bài luận… (Write letters, emails, essays, composition skills).
  • Ed.uiuc.edu: Những lời khuyên để bạn có thể hoàn thành tốt bài thi VIẾT trong kỳ thi TOEFL, 50 lời khuyên giúp bạn VIẾT tốt.

 

Kết lại, học tiếng Anh là cả một quá trình dài nhưng nếu chúng ta hiểu và biết áp dụng phương pháp học phù hợp với bản thân, cộng với việc kiên trì luyện tập thì con đường để thành công trong tiếng Anh giao tiếp đã không còn quá xa vời. Hãy học như một đứa trẻ “learn a new language like a child”. Chúc các bạn thành công.

Call Now Button