LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT TIẾNG ANH GIAO TIẾP

Cái cách học của người Việt ta trước giờ, dù vô tình hay cố ý, là học để thi, học cốt chỉ để hiểu và có thể suy luận trong lúc thi. Nên khi rơi vào tình huống giao tiếp thực tế, người học không thể nhớ được câu từ cần thiết để giao tiếp. Cái cốt lõi của ngôn ngữ là phải nhớ câu từ. Nhưng người học cứ loay hoay như người mù trong bóng tối, lần mò tìm một phương pháp học. Có nhiều ý tưởng phát sinh trong quá trình này, nhưng hầu như kết quả vẫn không khả quan hơn.

Hãy nhớ rằng để học tốt tiếng Anh giao tiếp, vốn kiến thức mà bạn cần học trong các bước dưới đây phải được hấp thu đến ngưỡng “có” – nghĩa là trong vòng vài giây bạn phải nhớ ra câu từ cần nhớ – thì bạn mới có thể giao tiếp lưu loát được. “Có” có nghĩa là nghe thì phải nhận ra ngay và muốn nói thì phải nhớ ngay. Để nghe được, bạn cần phải nhận ra ngữ âm mà người nói đang dùng. Nếu bạn cũng phát âm một từ với đúng âm bạn nghe được thì bạn sẽ nghe được từ đó. Để một âm gọi là “có”, thì mỗi khi mở miệng nói từ đó không cần suy nghĩ mà cũng nói đúng với âm chuẩn.

Dưới đây là các bước mà học tiếng Anh đã nghiên cứu và áp dụng thành công tại Trung tâm Anh Ngữ Major. Người học có thể nói tiếng Anh lưu loát nếu thực hiện theo các bước này.

1. Lập kế hoạch và hạ quyết tâm trong một năm:

Sắp xếp và dành mỗi ngày từ 20 phút đến 2 giờ, chia làm nhiều lần trong ngày, không có vấn đề gì khi bạn có thể sắp xếp, thậm chí trong khi lái xe. 20 phút là tập trung nghiên cứu, bởi vì nếu một thời gian dài hơn bạn sẽ không tập trung và sau một vài ngày, mặc dù động cơ của bạn cao? Có, bạn sẽ cảm thấy chán nản nhưng đã từ bỏ. Thời gian còn lại được hiểu là bất cứ lúc nào bạn cảm thấy có một vài phút, thực hiện một số hành nghề cho câu hỏi từ đã học trong ngày hôm đó.

Hãy nhớ rằng, không được thiếu kiên nhẫn bởi vì kế hoạch của bạn là 1 năm. Như vậy, mỗi ngày một ít học đúng tiến độ, một năm sau đó bạn sẽ chắc chắn vững chắc.

2. Sữa âm theo giọng chuẩn:

Có một quy luật rằng, khi âm thanh âm thanh của bạn như thế hoặc bản địa, bạn sẽ nghe thấy tiếng nói bản địa một cách dễ dàng. Khi tiếng nói khác quá, cho dù họ nói tiếng Việt rất khó khăn cho bạn để nhận ra. Hãy tưởng tượng một bằng sông Cửu Long lần đầu tiên ở Huế sẽ rất khó để nghe giọng hát ở đây.

Trong tổng cộng 21 tiếng Anh nguyên âm (nguyên âm ngắn, nguyên âm dài và nguyên âm đôi) và sự kết hợp âm của các nguyên âm điển hình khi kết hợp với các phụ âm còn lại. Khi nguyên âm đơn và khéo léo kết hợp âm thanh điển hình, bạn sẽ chỉnh sửa toàn bộ tiêu cực nói cách khác mà không gặp một chút khó khăn.

Để bắt đầu chỉnh sửa âm thanh, bạn phải bắt đầu từ việc thiết lập chính xác của các nguyên âm trong một từ. Sau đó, các nguyên âm ghép với phụ âm đứng trước và sau nó độc lập với nhau và cuối cùng ghép tất cả các âm thanh trong từ lại với nhau, từ chậm đến tốc độ bình thường. Âm nhạc được hình thành từ các nguyên âm ghép với phụ âm có thể có trong các kết hợp khác nhau được gọi từ tiêu cực.

Để thiết lập tất cả các âm thanh và sự kết hợp âm thanh, bạn chỉ cần tìm hiểu thông thạo 100 từ đầu tiên đã có thể sửa âm thanh đầy đủ của nó. Từ đó về sau thời gian bạn lặp lại cách phát âm đúng các từ mới để làm cho âm thanh chúng vào giai điệu tự nhiên của mình.

hoc-tot-tieng-anh-giao-tiep

3. Mỗi ngày học 5 từ:

Mỗi ngày bạn chỉ cần học năm chữ, không hơn không kém. Ghi nhớ suốt 5 từ mới.

Đối với một từ, bất kể cho dù bạn biết từ này trước hay không, hãy bắt đầu bằng cách xác định các nguyên âm chính xác mà hình thành các từ và các nguyên âm với thiết lập riêng. Nhận biết làm thế nào để vị trí của lưỡi, răng, môi … Nghe giáo viên đọc đầu tiên, sau đó cố gắng để đọc từ từ cho đến như 100% chính xác.

Sau đó, tiếp tục lắng nghe để biết làm thế nào để ghép nối nó với đến trước nguyên âm phụ âm. Tập đặc biệt này nhiều lần kết hợp âm thanh. Tiếp theo, xác định các tổ hợp nguyên âm ghép với phụ âm phía sau nó. Tập đặc biệt này nhiều lần kết hợp âm thanh. Và sau đó, từ từ đứng trước phụ âm ghép, nguyên âm và phụ âm để tạo thành sau từ được phát âm.

Kể từ khi phát âm đúng một từ, hãy dành thời gian giải trí lặp đi lặp lại các từ được phát âm là ít nhất 100 lần cho đến khi tự nhiên mở miệng của bạn mà không suy nghĩ được cho là từ mà theo giọng nói mới.

4. Mỗi ngày học 5 câu nói phổ biến:

Chọn 5 từ phổ biến nhất để học trong một ngày. Mặc dù bạn có thể đọc qua rất nhiều câu hỏi, nhưng xin vui lòng chọn đúng 5 câu để tìm hiểu thông suốt.

Bắt đầu học mỗi từ của từ vựng trên cho đến khi phát âm chính xác các từ trong một câu tất cả chính xác tương tự với giọng bản địa.

Sau đó lắng nghe câu hỏi và cố gắng bảng đầy đủ về ngữ âm và ngữ điệu câu. Nếu hai bạn đứng cạnh nhau như vấp ngã, hãy tách chúng như một vốn từ vựng riêng biệt và tập thể trên cho đến khi không còn vấp nữa. Hãy nhớ rằng, vấp ngã như là một dấu hiệu cho thấy bạn không kết hợp nhuyễn mà âm thanh. Vì vậy, lặp lại tất cả những thời gian tốt để thoát khỏi tình trạng này.

Nghiên cứu cho thấy một vốn từ vựng đơn sẽ rất khó nhớ. Bạn cần phải học từ vựng qua câu đàm thoại có chứa các từ cần học để nhớ lâu hơn. Nếu mỗi ngày bạn học được 5 câu và 5 từ, trong một năm 365 ngày, bạn sẽ học từ vựng 1.825 câu và 1825.

5. Áp dụng các cấu trúc câu để phát triển câu mới:

Trong câu thường có chứa một hoặc nhiều cấu trúc mà bạn có thể sử dụng để kết hợp với từ nào khác để tạo thành câu mới. Sự phát triển của câu trên cơ sở cấu trúc hiện có để tạo ra phong cách đúng nguồn gốc và tránh docking kiểu tình trạng từ (word by word) như lối vào phía trước của sự phát triển này.

Ví dụ như câu, “I have difficulty sleeping” (tôi bị khó ngủ), ta có cấu trúc, “to have difficulty (in) doing something” – gặp khó khăn khi làm chuyện gì đó. Với cấu trúc này, bạn có thể thay bất kỳ động từ nào ở dạng thêm đuôi –ing vào thay cho “doing something” để hình thành nên rất nhiều câu mới khác nhau: “I have difficulty talking in public” (Tôi gặp khó khăn khi nói chuyện trước đám đông) hay “I have difficulty making friends” (Tôi gặp khó khăn trong việc kết bạn)…

hoc-tot-tieng-anh-giao-tiep-1

6. Mỗi ngày học 1 điểm ngữ pháp:

Tiếng Anh ngữ pháp thực sự không nhiều, nhưng cách quá nặng về dạy học ngữ pháp trước khi điều này đã cho sinh viên quá chán và dần dần xa lánh chủ đề rất quan trọng này. Nhưng trong tiếng Anh, ngữ pháp là khuôn khổ không thể thiếu. Nó giúp chúng tôi nói đúng với văn hóa bản địa, từ thân mật nhất đến chính thức. Nhiều do câu nói ngữ pháp là quá trang trọng, trong khi những từ đơn giản, gần gũi không phải là ngữ pháp. Nhưng trong thực tế, ngữ pháp giúp chúng ta xác định tất cả mọi thứ và nói shun bao giờ lắp ráp từ các phong cách Việt.

Để tạo hứng thú cho môn học nhàm chán này, mỗi ngày bạn chọn đúng chủ đề một ngữ pháp, ngắn gọn và dễ hiểu để có thể hiểu được đầy đủ trong vòng 5 phút. Xem thêm ví dụ, làm một số bài tập và nghỉ ngơi. Bạn sẽ đi mỗi ngày như thế cho đến hết 365 ngày sẽ hết hạn ngữ pháp Modular.

7. Luyện nghe theo phương pháp chủ động:

Sau khi bạn đã cài đặt âm thanh, từ vựng và học hỏi từ thông dụng, bắt đầu nghe. Nhưng hãy chú ý, có rất nhiều lời khuyên khác nhau về cách lắng nghe, nhưng bạn có thể tai chu đáo phương pháp đào tạo “lắng nghe tích cực”.

Quá trình lắng nghe tích cực triệt để hiểu được những từ mới, cấu trúc mới có trong nghe. Đối với những người có vốn từ rất nhiều người làm việc thông dịch nhưng khả năng thính giác yếu có thể được nghe phương pháp thụ động, có nghĩa là lắng nghe và cố gắng tìm ra ý nghĩa. Nhưng đối với một người mới bắt đầu hoặc người có ít nhiều vốn, không nên cố gắng đoán rằng bởi vì nó chỉ mất thời gian, nhưng kết quả không phải là tốt hơn nhiều như thế nào. Khi nghe bài đầu tiên 100 từ trong đó 50% từ sự lắng nghe mới cuối cùng đoán nó chỉ thực sự không biết đến bao giờ được tốt.

Như vậy, mỗi ngày, có một cuộc nói chuyện hay một bài viết ngắn khoảng 10-15 câu. Sau đó tìm hiểu tất cả các từ, đọc và tra cứu ngữ nghĩa mới, hiểu rõ cấu trúc kỳ lạ của câu để nắm bắt và bắt đầu lắng nghe. Trong khi nghe, cố gắng cho đến khi tôi nghe từng lời, cố gắng để nói chuyện theo giọng bản xứ cùng và chỉ cần lắng nghe nó cho đến khi mịn và nói về phát âm đúng, ngữ điệu toàn bộ bài viết bắt đầu cho đến khi bài tiếp theo.

Làm điều này khoảng 20 bài viết, bạn sẽ thấy mức độ tiến bộ đáng kể. Nhưng đừng để điều đó ngăn nữa, kế hoạch của bạn là 1 năm, tiếp tục.

8. Luyện nói theo phương pháp nói gián tiếp

Nếu bạn không tìm hiểu nhiều, không bắt nắng kể từ đó, không có cấu trúc trong câu đầu tiên hoặc có quá ít nhưng nhấn mạnh rằng những học viên tìm cách thực hành, cho dù người Việt hay bản địa, mà là giống như sự tham dự võ, không theo bất kỳ động thái chiến đấu off cho rằng như vậy. Việc thực hành như vậy chỉ có “hư hỏng thông thường” và tạo ra các loại bài phát biểu không giống ai và quá xa lạ với cách bản địa của nói.

Khi bạn lặp lại các câu hỏi from’ve thuộc lòng, bạn phải tự tạo ra một môi trường tiếng Anh hoàn hảo để thực hành các câu bạn đã học và biết. Mục đích của thực tập là để tìm những người muốn lặp lại các từ đã học. Vì vậy, bạn chỉ cần lặp lại chính mình bất cứ nơi nào bạn có thể để ngày càng liền mạch toàn bộ câu hỏi của lời hứa.

9. Trò chuyện bằng tiếng Anh:

Nhiều công cụ hiện nay là những người học trò chuyện đòn bẩy để trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh, đặc biệt là Chat với bạn bè ở nước ngoài. Tuy nhiên, bạn thực hành nói bằng cách nói phương pháp gián tiếp cũng phải trò chuyện Trò chuyện phương pháp gián tiếp.

Vì vậy, chỉ có hai người Việt bình thường, nói chuyện với nhau mỗi ngày và có thể tìm hiểu các câu trả lời đúng, các Quartet thể hiện đúng phong cách bản địa, trong một thời gian ngắn có thể rõ ràng tiến bộ.

Có một nghiên cứu của Li Yang, Trung Quốc nói rằng, nếu bạn học thuộc 500 câu hỏi, bạn có thể nói tiếng Anh lưu loát. Nếu bạn ghi nhớ 5000 câu hỏi, bạn có thể viết một cuốn tiểu thuyết. Và bây giờ, hơn 3 triệu người ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản học của triết học của ông.

Một năm học của bạn với 1825 câu, 1825 từ, 360 điểm ngữ pháp, cùng với 365 bài luyện nghe, và bạn cam kết học cho đến khi nhuần nhuyễn và nghe rõ từng câu, từng từ và phát âm chuẩn xác, bạn hãy tưởng tượng xem, bạn có thể nghe người bản xứ nói chuyện bình thường như thế nào. Và khi ở trong một tình huống đàm thoại mà bạn có thể nhớ mọi câu từ, lấy ra từng cấu trúc một cách đơn giản và lắp ghép với các từ vựng khác để hình thành câu mới, chắc chắn bạn sẽ giao tiếp lưu loát, trôi chảy.

Và nói thông qua các phương pháp gián tiếp và trò chuyện gián tiếp, bạn cũng có thể tìm hiểu làm thế nào để phát triển các tiêu chuẩn và tạo ra một môi trường thực hành tiếng Anh hoàn hảo để nhắc lại câu hỏi một cách tự nhiên từ các học được. Bạn sẽ đạt được mức độ lưu loát mà không nhận thấy.

Tôi không muốn nói điều lớn lao. Nhưng tôi muốn hẹn các bạn một năm nữa, lúc chúng ta sẽ gặp nhau và tuyên bố với thế giới rằng, nước Việt Nam ta sẽ không còn mù tiếng Anh nữa. Tuyên bố với những nhà tuyển dụng nước ngoài rằng, hãy tuyển chọn người Việt cho các vị trí điều hành cao cấp vì chúng ta sẽ không cúi đầu nghe những người “chỉ biết nói tiếng Anh” khác trong khu vực điều khiển. Và tuyên bố với thế giới rằng, từ nay chúng ta sẽ đến gặp họ ở đất nước họ chứ không phải chờ họ đến đây mà chỉ biết “yes, yes” cúi đầu nữa.

Hãy chuyển tài liệu này cho toàn bộ người thân, bạn bè và bất kỳ người nào mà bạn muốn họ giỏi tiếng Anh và thành công. Đừng chần chừ nữa các bạn ạ. Nếu từ trước đến giờ qua bao nhiêu năm mà tiếng Anh của bạn vẫn chưa đạt được như ý muốn, hãy vứt bỏ tất cả những quan niệm cũ và làm theo phương pháp này ngay lập tức. Hẹn gặp tất cả các bạn sau một năm!

Call Now Button