Mức độ thông thạo Anh ngữ cao cũng tương quan với mức độ thuận lợi trong kinh doanh. Ở khắp nơi trên thế giới, mọi người làm kinh doanh bằng tiếng Anh ngày một nhiều hơn. Những công ty không sử dụng tiếng Anh sẽ bị tụt lại phía sau những đối thủ cạnh tranh của họ.
TIẾNG ANH TRONG THƯƠNG MẠI
Bản báo cáo Chỉ số Kinh doanh Thuận lợi của Ngân hàng Thế giới và Tập đoàn Tài chính Quốc tế xếp hạng môi trường pháp lý của các nền kinh tế trên thế giới bằng cách xem xét hiệu quả trong việc khởi nghiệp hoặc điều hành một doanh nghiệp. Chỉ số này gồm mười chỉ số phụ, trong đó có mức độ thuận lợi khi bắt đầu kinh doanh, thương mại qua biên giới, tiến hành ký kết các hợp đồng và giải quyết tình trạng vỡ nợ.
Ở những nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức, hoạt động kinh doanh trở nên dễ dàng hơn khi khả năng sử dụng tiếng Anh tốt hơn. Hiện nay, nhiều công ty trên khắp thế giới đang tiến hành ngày càng nhiều thương vụ kinh doanh thông qua việc sử dụng tiếng Anh. Số lượng các công ty ngày càng gia tăng này (ví dụ: Rakuten, Nokia, Samsung và Renault) đang dùng tiếng Anh như ngôn ngữ chung của công ty. Những công ty không sử dụng tiếng Anh sẽ bị tụt lại phía sau những đối thủ cạnh tranh của họ.
MỞ RỘNG THÀNH CÔNG RA NƯỚC NGOÀI
Toàn cầu hoá đang thúc đẩy một lượng lớn các công ty mở rộng kinh doanh ra bên ngoài lãnh thổ quốc gia của mình và trở thành các công ty quốc tế. Một kết quả nghiên cứu của JPMorgan Chase cho thấy 61% các công ty có thị trường trung bình đang tích cực hoạt động trong các thị trường quốc tế năm 2013, so với 58% vào năm 2012 và 43% vào năm 2011. Việc nhân viên và các công ty giao dịch với các khách hàng, đồng nghiệp, nhà cung cấp và đối tác ở nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến hơn. Những công ty đang phát triển mạnh trong điều kiện kinh doanh này là những công ty sở hữu đội ngũ nhân viên được đào tạo để giao dịch hiệu quả trên phạm vi thế giới.
GIẢM THIỂU THIỆT HẠI DO RÀO CẢN GIAO TIẾP GÂY RA
Trong một cuộc khảo sát của cơ quan Tình báo Kinh tế (Economic Intelligence Unit) với 572 giám đốc điều hành từ các công ty đa quốc gia trên toàn thế giới, một nửa trong số đó thừa nhận rằng những hiểu lầm trong giao tiếp đã cản trở nhiều thương vụ kinh doanh quốc tế quan trọng, gây ra những tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp. Tỉ lệ này khá cao đối với các công ty của Bra-xin và Trung Quốc, lần lượt là 74% và 61% đã từng chịu những tổn thất như vậy.
Có thể đi đến kết luận: sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hoá là các rào cản cho thành công trong kinh doanh trên phạm vi quốc tế. Theo nghiên cứu, 64% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết sự khác biệt trong ngôn ngữ và văn hoá khiến họ gặp khó khăn trong việc ghi dấu ấn tại các thị trường nước ngoài cũng như cản trở các kế hoạch mở rộng kinh doanh ra thế giới. Hơn nữa, 70% cho biết đôi khi họ đối mặt với những khó khăn khi giao tiếp với các đối tác kinh doanh.
KẾT QUẢ KINH DOANH ỔN ĐỊNH HƠN
Gần 90% trong số 572 Giám đốc điều hành cho biết: nếu nhân viên của họ cải thiện kỹ năng giao tiếp thì lợi nhuận, doanh thu, thị phần sẽ tăng trưởng đáng kể cùng với các cơ hội mở rộng kinh doanh tốt hơn và giảm thiểu thiệt hại. Một nghiên cứu độc lập được Illuminas thực hiện vào năm 2014 cho thấy: trên phạm vi toàn cầu, 79% những người đứng đầu trong các doanh nghiệp đầu tư vào việc đào tạo tiếng Anh cho nhân viên đều thu được doanh số bán hàng cao hơn. Các lợi ích kinh doanh khác bao gồm: cải thiện khả năng giao tiếp và hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như sự hài lòng của khách hàng.