6 bước để có một buổi dạy tiếng Anh giao tiếp thành công
Một lớp học tiếng Anh giao tiếp bao gồm một loạt các hoạt động liên quan đến thực hành giao tiếp. Đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị tốt cho giáo án bài học và các dụng cụ có liên quan trước và trong buổi dạy. Dưới đây là 6 chuẩn bị cơ bản:
1. Bước 1
Chọn một chủ đề cho các buổi học. Bạn có thể chỉ cần đưa ra một chủ đề thảo luận hoặc bạn có thể sử dụng giấy, truyện tranh, một đối tượng hoặc một hình ảnh để xác định chủ điểm lớn của cuộc hội thoại. Hãy xem xét xem liệu chủ đề này có thích hợp cho một cuộc thảo luận mở không, bạn có thể sử dụng các hoạt động liên quan đến giải quyết vấn đề hoặc đưa ra quyết định nào đó thay vì làm những bài tập điền khuyết thông thường.
2. Bước 2
Xác định mục tiêu của bạn. Trước khi bạn bắt đầu để dạy một lớp giao tiếp tiếng Anh, hãy quyết định xem những gì bạn muốn sinh viên của mình có thể học hỏi từ những cuộc hội thoại. Bạn có thể muốn dạy các cụm từ bày tỏ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý một cách lịch sự. Bạn cũng có thể chọn một điểm ngữ pháp hay từ vựng nhất định mà bạn muốn họ làm việc. Ví dụ như bạn cho họ chủ đề “shopping” và hướng học sinh của mình vào các cách hỏi giá cả và trả giá.
3. Bước 3
Cho học sinh cơ hội để lắng nghe nhau. Bản năng của con người là họ có thể nhận ra những lỗi lầm của người khác khi họ không nói. Để đảm bảo sinh viên của bạn phải quan tâm đến việc giao tiếp của nhau, hãy cung cấp cho họ một mục tiêu mà họ cần thực hiện chỉ bằng cách nghe các sinh viên khác. Ví dụ, nếu học sinh của bạn bày tỏ quan điểm của họ về một vấn đề cụ thể, yêu cầu họ quyết định xem học sinh nào họ đồng ý nhất.
4. Bước 4
Xây dựng kiến thức của học sinh. Thay vì sửa lỗi, hãy thêm những gì học sinh nói bằng cách gợi ý từ mới và cách diễn đạt.
Nếu ai đó sử dụng một từ mà không hoàn toàn đúng, bạn có thể yêu cầu nhóm khác bằng cách “What’s another word that means…?” (Một từ khác có nghĩa là ?) Hãy luôn giữ mục tiêu của mình trong bài giảng để bạn có thể giúp nâng cao kiến thức của học sinh ở mỗi bài.
5. Bước 5
Hãy nhớ rằng: ở giữa một cuộc thảo luận và thực hành sôi nổi, học sinh có thể quá tập trung tham gia vào các tình huống giao tiếp như vậy đến nỗi không chú ý đến những nỗ lực của bạn khi giúp họ thêm vốn từ vựng trong quá trình phát âm. Hãy ghi lại những điều đó để bạn có thể tổng kết lại ở cuối buổi và trong các buổi dạy sau này nữa. Bạn cũng nên ghi chú lại các lỗi bạn chợt nghe nhưng bạn cũng không cần phải làm gián đoạn cuộc hội thoại để sửa ngay.
6. Bước 6
Hãy tạo cho sinh viên một cảm giác hoàn thành. Khi bạn còn có 10 hoặc 15 phút còn lại, hãy tóm lại các cuộc thảo luận và kết thúc các cuộc hội thoại tiếng Anh với việc tập trung vào việc tổng kết lại kiến thức. Bạn hãy viết các câu không chính xác mà bạn nghe khi học sinh thực hành và yêu cầu họ sửa chữa chúng theo nhóm. Nhắc lại các từ hoặc cụm từ hữu ích và quan trọng lại một lần nữa. Khi làm việc này, bạn có thể giúp học sinh xem lại những gì họ đạt được trong cuộc thảo luận.
Còn nữa, dạy giao tiếp thường nản sinh các tình huống bất ngờ mà bạn không lường trước được. Vậy bạn hãy chuẩn bị cho mình vốn từ vựng cũng như ngữ pháp và khả năng giải quyết tình huống linh hoạt, hãy tự tin chắn các bạn sẽ mang đến một giờ dạy lý thú và bổ ích cho học sinh của mình.