Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu bởi vậy mà học Tiếng Anh trở thành nhu cầu tất yếu của mọi lứa tuổi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, thời điểm học Tiếng Anh tốt nhất là từ Nhi đồng. Do đó nhiều phụ huynh đã cho con tới các trung tâm Anh ngữ.
Học Tiếng Anh là tốt, nhưng không phải ai cũng biết phương pháp dạy và học thế nào là hiệu quả. Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin nói về phương pháp dạy tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho học sinh lớp 5
1. Bước đi đầu tiên
Nội dung bài học đơn giản, gần gũi
Lớp 3, các em đã bắt đầu làm quen với tiếng Anh và tìm hiểu các mô hình chào hỏi đơn giản như “Hello”, “How are you?”, “What’s your name?” …, Các mệnh lệnh “Open your book, please!” … Em đang làm quen với những cái tên của các đối tượng, động vật và màu sắc trong tiếng Anh.
Lời nói là từ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày gần gũi hơn với trẻ em.
2. Phụ huynh nên làm gì?
Thứ nhất: Để trẻ làm quen với ngôn ngữ giao tiếp
Cha mẹ có thể cho trẻ học tiếng Anh qua các bài hát, phim hoạt hình tiếng Anh. Các phim hoạt hình mà bạn chọn cho con bạn nên xem những bộ phim của Anh, Mỹ hay các nước nói tiếng Anh sản xuất để đảm bảo phát âm đúng và trẻ em có thể bắt chước và phát âm những từ như vậy.
Thứ hai: Vận dụng tư duy trực quan, hình ảnh phong phú
Vì vốn từ vựng của trẻ trong chương trình lớp 5 khá gần gũi với trẻ nên cha mẹ có thể sử dụng các hình ảnh sinh động để dạy trẻ cách học từ mới thay vì bắt trẻ học thuộc lòng từng từ một.
Ngoài ra phụ huynh nên tránh những điều sau:
Thứ nhất: Tránh tạo áp lực, tâm lí nặng nề cho các em
Lớp 5 là năm đầu tiên trẻ học Tiếng Anh nên điều quan trọng của các bậc phụ huynh là tạo hứng thú và đam mê cho trẻ với môn học này chứ chưa phải là ép trẻ học được nhiều kiến thức. Bởi những bước đi đầu tiên mà đã tạo nhiều áp lực rất dễ tạo cho trẻ tâm lí “ sợ” và mất hứng thú với môn học.
Thứ hai: Không dạy trẻ theo kiểu “word by word”
Khi phụ huynh dạy theo kiểu “word by word” sẽ làm cho ngôn ngữ rời rạc, dẫn tới hệ quả sau này trẻ sẽ có thể biết nhiều từ nhưng lại không thể ghép để nói được một câu hoàn chỉnh.