Chương trình tiếng Anh tiểu học sẽ có nhiều sách giáo khoa

Cho rằng chương trình tiếng Anh bậc tiểu học không cần rập khuôn theo một bộ sách giáo khoa, nhiều chuyên gia giáo dục kiến nghị giáo viên có thể chọn lựa nhiều bộ sách dựa trên một khung chương trình chung.

chuong-trinh-tieng-anh-tieu-hoc-se-co-nhieu-sach-giao-khoa-1

Tại buổi hội thảo về việc biên soạn bộ sách giáo khoa tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông sau 2015 do Đại học Sư phạm TP HCM tổ chức ngày 18/6, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP HCM, cho biết trường đang biên soạn giáo trình tiếng anh i – Learn Smart Start nhằm phục vụ giảng dạy bậc tiểu học.

Theo tiến sĩ Hồng, sách giáo khoa tiếng Anh i -Learn Start được xây dựng với 5 cấp độ. Bên cạnh đó bấm sát khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo trình sẽ được mở rộng để phù hợp với nội dung hơn với Việt Nam, có những bài hát vui nhộn, hình ảnh sinh động, hình thức truyện tranh lôi cuốn và hấp dẫn cả những trò chơi phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Và đây sẽ là một trong những sách giáo khoa được sử dụng để giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học.

Nhận xét về sách giáo khoa tiếng Anh của trường tiểu học, bà Nguyễn Phương Thúy, chuyên viên tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Tiếng Anh, cho biết năm nay vụ sẽ được nghiệm thu văn bản chương trình tiếng Anh tiểu học cho hệ 10 năm. Theo đó, tiếng Anh tiểu học được xây dựng theo một khuôn khổ chung, nhưng sẽ có nhiều sách giáo khoa phục vụ cho giảng dạy.

Cho đến nay, theo bà Thủy, giáo viên thường thấy là kiến thức chuẩn bắt buộc phải dạy. Nhưng trên thực tế, chương trình dạy mới là khuôn bắt buộc còn sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo. “Giáo viên có thể chọn nhiều sách giáo khoa để giảng dạy và đảm bảo lượng kiến thức cần thiết cho học sinh”, chị Thủy nói.

Đồng ý với việc đa dạng sách giáo khoa cho chương trình giáo dục tiểu học, ông Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều chương trình phần mềm dạy ngôn ngữ trẻ em chỉ cần chịu khó là có thể học rất giỏi tiếng Anh. Tuy nhiên, đối với những người làm giáo dục phải phát triển một chương trình có hệ thống không nên bị ảnh hưởng bởi thị trường, làm theo kiểu “mì ăn liền”.

“Nhiều bộ sách, nhiều chương trình, nhưng chúng ta cần phải xây dựng cho mình phương pháp, có hệ thống và các chương trình phải chịu trách nhiệm với học sinh,” ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, trẻ con Việt Nam bị ảnh hưởng bởi lối sống gia đình, địa phương nên nhiều nơi ngôn ngữ chưa đúng chuẩn, cần xây dựng một chương trình mang chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, ông Minh vẫn cho rằng ngoài sách giáo khoa thì đội ngũ cán bộ giáo viên cũng cần được đào tạo cho phù hợp với những đổi mới của chương trình.

Còn theo TS Bùi Mạnh Hùng, giảng viên Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ở sách giáo khoa tiếng Anh ở bậc tiểu học về lồng ghép nội dung có mang văn hóa Việt Nam vào bài học cần nhắc kỹ. Nếu tập trung quá nhiều vào nền văn hóa của Việt Nam, các kiến thức để giúp họ hội nhập quốc tế sẽ được bỏ trống.

chuong-trinh-tieng-anh-tieu-hoc-se-co-nhieu-sach-giao-khoa-2

“Mục đích lớn nhất của sách giáo khoa tiếng Anh là làm sao giúp các em học có hiệu quả còn việc dạy văn hóa Việt Nam sẽ do những bộ môn khác đảm nhận”, tiến sĩ Hùng chia sẻ.

Cũng nhận xét chương trình sách giáo khoa do Đại học Sư Phạm Tp.HCM đưa ra, GS.Nguyen Quốc Hùng, chuyên gia ban cố vấn dự án ngôn ngữ quốc gia vào năm 2020 – nói rằng sách giáo khoa giảng dạy và ngôn ngữ biên dịch Anh là hai việc khác nhau. Giáo viên giỏi không có nghĩa rằng chương trình tốt nên cân nhắc kỹ việc lựa chọn người soạn chương trình.

“Có một thực tế là học sinh lớp 1 chưa nói thành thạo tiếng việc nói đã làm những bài tập đọc, tập viết bằng tiếng Anh, trong đó nhiều câu xa lạ với ngôn ngữ Việt Nam”, ông Hùng cho rằng, các chuyên gia cần phải có cả tiếng Việt và tiếng Anh để ngồi lại, soạn sách thì mới thì đưa ra chương trình thích hợp.

Ông Hùng cũng bày tỏ quan ngại về một thực tế là hiện nay có nhiều chương trình được soạn ra mà không cần biết học sinh tiếp cận đến đâu và sử dụng được bao nhiêu phần phần trăm. Chính điều này khiến nhiều trường tiểu học có chất lượng ảo trong việc giảng dạy tiếng Anh. “Ngoài ra, trình độ của giáo viên tiểu học chưa cao, đặc biệt là về phương pháp giảng dạy. Để chương trình tiếng Anh có hiệu quả thì chúng ta cần đào tạo, tập huấn giáo viên”, ông Hùng nói.

Call Now Button